Nikon D90

05:09 Posted by nerikus



Nikon D90 กล้อง DSLR ถ่ายวิดีโอได้!


ลือกันมาหลายวัน ในที่สุดก็ได้เวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับกล้องนิคอน D90 กล้องรุ่นนี้ใช้เซ็นเซอร์ภาพใหม่ฟอร์แมท DX ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่กล้องรุ่นใหม่ แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ถูกนำมาใช้ในกล้องดิจิตอล SLR เป็นครั้งแรก โดยใช้เซ็นเซอร์ CMOS 12.3 ล้านพิกเซล ทำงานผสานกันอย่างลงตัวกับหน่วยประมวลผล EXPEED ให้ภาพที่คมชัด สีสันและโทนภาพดีเยี่ยม ภาพที่ได้มี Noise ต่ำมากในทุกช่วงความไวแสง ISO และเป็นครั้งแรกของโลกที่กล้องดิจิตอล SLR สามารถถ่ายวิดีโอได้ และการถ่ายวิดีโอสามารถใช้ได้กับเลนส์ Nikkor ทุกตัว นอกจากนี้ยังถ่ายวิดีโอได้ดีแม้ว่าสภาพแสงจะน้อยมากเช่นเดียวกับกล้องวิดีโอ ทั่วๆ ไป สำหรับจอ LCD 3.0 นิ้ว ความละเอียด 920,000 พิกเซล แสดงภาพได้อย่างชัดเจนทั้งในโหมด Live View และการเปิดชมภาพหรือวิดีโอที่บันทึกไปแล้ว

คุณสมบัติหลัก Nikon D90
เซ็นเซอร์ภาพ Nikon DX-format CMOS ใหม่ ความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซล ช่วงความไวแสงกว้าง ISO 200-3200 ให้ภาพใสเคลียร์ทุกช่วงความไวแสง และปรับเพิ่มได้ถึง ISO 6400 และลดต่ำลงเหลือ ISO 100 พร้อมระบบทำความสะอาดเซ็นเซอร์ภาพ อัตโนมัติ Image Sensor Cleaning
หน่วยประมวลผลภาพ ใหม่ EXPEED ให้ภาพที่ดูนุ่มนวลสวยงาม มีการไล่เฉดสีอย่างสมจริงตามธรรมชาติ และยังช่วยให้ D90 ทำงานได้รวดเร็วทันใจ พร้อมฟังก์ชั่น Live View ที่มีระบบโฟกัสใบหน้าอัตโนมัติ Face Detection System
D-Movie ฟังก์ชี่นใหม่ที่นำมาใช้ในกล้องดิจิตอล SLR เป็นครั้งแรกของโลก โดยเลือกขนาดของวิดีโอได้ตั้งแต่ 320 x 216 pixels, 640 x 424 pixels หรือคุณภาพสูงสุด HD720p (1,280 x 720 pixels) ให้วิดีโอคุณภาพสูงระดับมืออาชีพ บันทึกที่ความเร็ว 24 เฟรม/วินาที เหมือนฟิล์มภาพยต์ ฟอร์แมท motion JPEG format และด้วยเซ็นเซอร์ภาพที่มีขนาดใหญ่กว่ากล้องวิดีโอทั่วๆ ไปหลายเท่า ทำให้ได้ภาพที่ใสเคลียร์และสวยงามกว่าเมื่อต้องบันทึกวิดีโอในสภาพแสงน้อย โดยมีเลนส์ให้เลือใช้มากมายตั้งแต่ fisheye ไปจนถึง super-telephoto และเลนส์ Micro NIKKOR อีกหลายขนาด
ระบบบันทึกภาพใหม่ Scene Recognition System พร้อมด้วยระบบ Face Detection System ด้วยเซ็นเซอร์ 420-pixel RGB ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ตั้งแต่ระบบออโต้โฟกัส ระบบบันทึกภาพอัตโนมัติ และระบบไวท์บาลานซ์
ฟังก์ชั่น Live View mode ใหม่ แสดงผลบนจอมอนิเตอร์ LCD ขนาด 3.0 นิ้ว ความละเอียด 920,000 พิกเซล เลือกโหมดออโต้โฟกัสได้ 3 แบบ โดยจุดโฟกัสสามารถเลื่อนเปลี่ยนตำแหน่งได้ทั่วทั้งจอภาพ ทำให้ใช้งานได้คล่องตัวโดยไม่ต้องมองดูภาพจากช่องมองภาพ

ฟังก์ชั่น Picture Control System ปรับเลือกใช้งานได้ 6 แบบคือ Standard, Neutral, Vivid, Monochrome, Portrait และ Landscape ช่วยให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงามอย่างง่ายดาย
ฟังก์ชั่น Active D-Lighting ปรับแต่งภาพในส่วนที่เป็นโทนสว่างและโทนมืดให้ได้รายละเอียดที่ชัดเจนอย่าง ง่ายดาย โดยเฉพาะเมื่อต้องถ่ายภาพในสภาพแสงแบบไฮ-คอนทราสท์ เช่น กลางแสงแดดจัด เลือกปรับเองแบบแมนนวลหรือแบบออโต้ก็ได้ ที่พิเศษคือเลือกถ่ายภาพคร่อม ทั้งแบบที่ใช้ฟังก์ชั่น และไม่ใช้
เซ็นเซอร์ออโต้ โฟกัส Multi-CAM 1000 ใหม่ มีจุดโฟกัส 11 จุด โฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำ เลือกโหมดโฟกัสได้ 4 แบบคือ Single-point AF, Dynamic-area AF Auto-area AF แฃะ 3D-tracking (11 points)
ช่องมองภาพออกแบบเพนทาปริซึมใหม่ มีความสว่างสูง มองเห็นภาพได้ 96% มองภาพได้ห่าง 19.5 มม. และเลือกแสดงเส้นตารางบนจอภาพได้
โหมดบันทึกภาพใหม่ Advanced Scene Modes เลือกได้แบบ Portrait, Landscape, Close-up, Sports และ Night Portrait
ฟังก์ชั่นพิเศษ Retouch Menus ช่วยให้คุณสามารถตกแต่งแก้ไขภาพให้สวยงามได้จากในตัวกล้อง โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ อาทิ Distortion Control adjusts lens aberration, Straighten corrects inclination of the image และการแก้ปัญหาที่เกิดจากเลนส์ Fisheye
ชุดชัตเตอร์ออกแบบให้ทนทานกับการใช้งานถึง 100,000 ครั้ง ทำให้ใช้งานได้ยาวนานกว่า

คุณสมบัติเด่นอื่นๆ ของ Nikon D90 ที่น่าสนใจ
พร้อมใช้งานหลังจากเปิดสวิตช์กล้องในเวลา 0.15- วินาที
่ช่วงเวลาการลั่นชัตเตอร์สั้นเพียง 65 มิลลิวินาที (CIPA standard)
ถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็ว 4.5 วินาที
จอมอนิเตอร์ LCD ขนาด 3.0 นิ้ว ความละเอียด 920,000 พิกเซล
มีแฟลชในตัว ไกด์นัมเบอร์ 17/56 (ISO 200, m/ft., 20°C/68°F) มุมกระจายแสงแฟลชรองรับเลนส์ 18 มม. ขึ้นไป
ระบบแฟลช Nikon i-TTL มีฟังก์ชั่น commander สั่งให้แฟลชภายนอกทำงานได้ ( 2 กลุ่ม)
แบตเตอรี่เมื่อ ชาร์จไฟเต็ม ถ่ายภาพได้ 850 ภาพ เมื่อใช้แบตเตอรี่ Li-ion Battery EN-EL3e. (ทดสอบตามมาตรฐาน CIPA กับเลนส์ AF-S DX NIKKOR 18-105mm f/3.5-5.6G ED VR, ใช้แฟลช 50% )
โหมดแสดงภาพ แสดงภาพเล็กพร้อมกันได้มากถึง 72 ภาพ หรือเลือกแสดงตามวันที่ ค้นหาภาพได้รวดเร็วทันใจ
Versatile Pictmotion menu แสดงภาพแบบสไลด์โชว์ เลือกได้ 5 รูปแบบ แสดงภาพพร้อมเสียงเพลงได้
รองรับการเชื่อมต่อแบบ HDMI (High-Definition Multimedia Interface) สำหรับเปิดชมภาพจากโทรทัศน์ HD TV
รองรับระบบแฟลช Nikon Creative Lighting System เมื่อใช้กับแฟลชรุ่น SB-900, SB-800, SB-600 Speedlight หรือ Wireless Close-up Speedlight System R1C1
ใช้งานได้กับ Multi-Power Battery Pack MB-D80 ใช้แบตเตอรี่ EN-EL3e 1 หรือ 2 ก้อน หรือแบตเตอรี่ R6/AA 6 ก้อน
อุปกรณ์เสริมใหม่ สายลั่นชัตเตอร์ Remote Cord MC-DC2
อุปกรณ์เสริมใหม่ GPS Unit GP-1 สำหรับบันทึกพิกัดที่ทำการบันทึกภาพ
จำหน่ายพร้อมซอพท์แวร์ Nikon ViewNX สำหรับจัดการภาพ รวมทั้งการจัดการไฟล์ RAW (NEF)
อุปกรณ์เสริมพิเศษ ซอพท์แวร์ Capture NX 2 สำหรับจัดการและตกแต่งภาพ ด้วยเทคโนโลยี U Point™ ปรับปรุงไฟล์ RAW (NEF) ให้มีคุณภาพดีที่สุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น